Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) họp chia sẻ kết quả Nghiên cứu đo kiểm khí thải ô tô với liên minh ITD-BKG

Sáng nay, ngày 6/12/2024 văn phòng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), viện Phát triển Công nghệ ITD và Công ty TNHH Công nghệ và Môi trường Bách Khoa Xanh đã tổ chức cuộc họp chia sẻ kết quả Nghiên cứu “Đánh giá mức độ phát thải từ phương tiện ô tô đang lưu hành và xây dựng Dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô tại Việt Nam”, với đại điện các nhà sản ô tô như Ford, Honda, Toyota, Huyndai, Mitsubishi và một số hãng xe khác.

Theo chỉ số Theo dõi – Đánh giá – Học hỏi trong bộ chỉ số MEL (Monitoring, Evaluation and Learning – MEL) của Dự án Giảm thiểu ô nhiễm, Winrock International, USAID thì VAMA cũng là một đơn vị được hưởng lợi từ những kết quả của Nghiên cứu.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, các phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức có phát thải khí thải thấp nếu được bảo dưỡng đúng cách và sử dụng nhiên liệu chất lượng cao, giúp đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới.

Đối với các phương tiện lắp động cơ cháy do nén, nghiên cứu cho thấy mức độ phát thải cao hơn và cần có lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải để tránh ảnh hưởng đến xe cũ, đặc biệt ở những vùng thiếu nhiên liệu dầu Diesel chất lượng.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc bảo trì định kỳ phương tiện có thể giúp giảm đáng kể phát thải khí thải và đóng góp vào việc giảm ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, việc bảo dưỡng xe định kỳ không chỉ giúp phương tiện hoạt động ổn định mà còn giúp chủ xe tiết kiệm chi phí nhiên liệu và tăng tuổi thọ động cơ.

Một trong những khuyến nghị quan trọng từ nghiên cứu, trong bối cảnh áp dụng các quy chuẩn khí thải mới (Mức 5), các phương tiện Diesel cũ có thể gặp khó khăn. Việc ban hành quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô, đặc biệt là quy chuẩn đối với phương tiện Diesel cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp với thực tế tại Việt Nam.

Trong cuộc họp, đại diện VAMA cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ban hành các quy chuẩn khí thải, nhưng đề nghị cần phải có lộ trình rõ ràng và linh hoạt, đặc biệt trong giai đoạn chuyển tiếp và cần có những nghiên cứu thêm, sâu rộng hơn về:

Những nghiên cứu liên quan đến cơ sở hạ tầng, nguồn cung và truyền thông hỗ trợ việc sử dụng nhiên liệu Diesel chất lượng tại các khu vực còn thiếu.

Đại diện VAMA nhấn mạnh rằng, việc nghiên cứu và áp dụng quy chuẩn khí thải phải được thực hiện một cách đồng bộ, không chỉ ở mức độ quốc gia mà còn ở từng địa phương, ở các loại xe khác nhau, các mục đích sử dụng khác nhau trong thời gian tới.

Các nhà sản xuất ô tô cũng cam kết sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để triển khai các quy chuẩn khí thải hiệu quả.

Cuộc họp cũng bàn thảo về việc tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo trì xe định kỳ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cuối cùng, các bên thống nhất rằng việc nâng cao chất lượng bảo dưỡng phương tiện, cùng với việc ban hành và áp dụng quy chuẩn khí thải hợp lý, sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam.

Tin Liên Quan